Chapter 3 การกำหนดสภาพแวดล้อม

ในแอปเกมจะมีออบเจ็กต์แบ่งเป็น 2 ประเภทหลัก คือ ออบเจ็กต์ที่ใช้เป็น ตัวละครสําหรับใช้ในการเล่นเกมตามที่ผู้สร้างเกมกําหนด เช่น ตัวการ์ตูนแบบต่างๆ เป็นต้น และออบเจ็กต์ส่วนที่ 2 จะกําหนดเป็นสภาพแวดล้อมที่อยู่ในเกม เช่น ภาพวิว ภาพทิวทัศน์ หรือฉากพื้นหลังอื่นๆ ที่เน้นเป็นส่วนประกอบ สําหรับบทนี้จะยกตัวอย่างการ สร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นทิวทัศน์ (Terrain) การสร้างต้นไม้ ต้นหญ้า หรือดอกไม้ และ ท้องฟ้า (Skyboxes) เป็นต้น

การกําาหนดสภาพแวดล้อมเป็นทิวทัศน์

การสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นทิวทัศน์หรือ Terrain จะเป็นลักษณะภาพวิวที่มี ภูเขา ที่ราบ มีต้นไม้ หรือเป็นทุ่งหญ้า ซึ่งในโปรแกรม Unity จะมีเครื่องมือเพื่อช่วยใน การสร้าง Terrain ได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

การสร้างและปรับแต่ง Terrain

เมื่อมีการสร้างออบเจ็กต์ Terrain ไว้บนหน้าจอซีน เราสามารถเลือกปรับแต่ง ด้วยเครื่องมือที่อยู่ใน Inspector ให้มีทิวทัศน์ที่มีลักษณะเป็นธรรมชาติ เช่น มีพื้นที่เป็น ภูเขาสูง-ต่ํา กําหนดพื้นผิวให้เป็นพื้นทราย พื้นหิน มีต้นไม้ หรือต้นหญ้า เป็นต้น โดย สามารถเข้าไปดาวน์โหลดภาพเพื่อตกแต่งได้ใน Asset Store