Chapter 4 การติดต่อกับผู้ใช้

ในบทนี้จะกล่าวถึงส่วนที่ติดต่อกับผู้เล่นเกม หรือเรียกว่าส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ User Interfaces (UI) ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ใช้สามารถเข้าไปควบคุมแอปเกมให้ทํางานตาม ความต้องการผ่านทางอุปกรณ์ต่างๆ เช่น เมาส์ คีย์บอร์ด การสัมผัสหน้าจอ เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันโปรแกรม Unity สามารถสร้างแอปเกมที่นําไปใช้ในหลายอุปกรณ์ ได้ ซึ่งช่วยทําให้ส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้มีความหลากหลายตามไปด้วย

รูปแบบต่าง ๆ ของส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้

เราสามารถสร้างส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ ด้วยเครื่องมือที่มีอยู่ในโปรแกรม Unity Editor ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก Asset Store และการเขียนโค้ดคําสั่ง โดยสามารถ แบ่งประเภทตามลักษณะการสร้างได้เป็น 3 กลุ่มดังนี้

UI Toolkit

เป็นส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ ซึ่งเป็นรูปแบบใหม่ของโปรแกรม Unity ที่ได้รวบรวม ฟังก์ชัน ซอร์สไฟล์ (resources) และเครื่องมือต่างๆ สําหรับพัฒนาส่วนที่ติดต่อกับ ผู้ใช้ โดยได้รับแนวคิดจากการสร้าง User Interfaces ที่ใช้กับเทคโนโลยีด้านเว็บไซต์ ด้วยภาษา HTML, XML และ CSS โดยจะมีการเรียกใช้งานผ่านคําสั่งสคริปต์ด้วยภาษา C# ซึ่งจะแบ่งประเภทย่อยของ UI Toolkit ได้เป็น 3 ลักษณะ ดังนี้

1. UI System

เป็นการสร้างส่วนที่ติดต่อกับผู้ใช้ที่มีรูปแบบเหมือนกับการใช้ เทคโนโลยีด้านการสร้างเว็บไซต์

2. Assets

เป็นการสร้าง User Interfaces ที่ใช้ภาษาคล้ายกับภาษาพัฒนา เว็บไซต์ ได้แก่ ภาษา Unity extensible Markup Language (UXML) คล้าย กับการใช้ภาษา HTML กับ XML และภาษา Unity Style Sheets (USS) ซึ่ง คล้ายกับการใช้ภาษา CSS

3. Tool and resources

เป็น User Interfaces ตัวอย่างที่สามารถดาวน์โหลด เข้ามาใช้งานได้ผ่านเมนู Window > Package Manager ในโปรแกม Unity ที่ สร้างด้วยภาษา UXML และ USS เช่น UI Builder, UI debugger หรือ UI Samples เป็นต้น